Friday, August 14, 2009

కమీనే - My Experience

ఒక మనిషి పనిని చూసి మరో మనిషి అదే విధంగా చేయడం మానవ నైజం. మానవులదే కాదు ప్రతి జంతువు కి అది సహజం. ప్రతి మనిషి తనని తాను మలుచుకుంటూ ఉంటాడు. అది నిత్య ప్రక్రియ. అలా మలుచుకునేదానికి దోహదపడేవి అతడి చుట్టు ఉన్న సమాజం.. చుట్టు ఉన్న మనుషులు వారి గుణాలు. ఇంకొకరి లో నచ్చినవి మనం మనలో నిబిడీకృతించే ప్రయత్నం చేస్తాం. అలానే ఇంకొకరి లో నచ్చనివి మనలో లేకుండా.. రాకుండా జాగ్రతపడతాం.ఇవేవి తప్పు గా అనిపించవు.. తప్పు కావు కూడా. ఒక మనిషి మలిచిన ఒక వస్తువుని చూసి అది మనకి నచ్చి మళ్ళా అది మనం వాడితే లేకుంటే దాన్ని ప్రస్తావిస్తే అది కాపి కొట్టినట్టు కంటే ఆ మనిషికి అర్పిస్తున్న నివాళి లా భావించాలి. ఎవరో అన్నట్టు originality is overrated అది వాస్తవం కాకపోయినా పాయింట్ ఏంటంటే an inspiration can be as good, if not better, than the original. nothing wrong with that.ఇప్పుడిదంతా ఎందుకు చెప్తున్నా అంటే..

ఇందాకే కమీనే చూసి వచ్చా. భారతీయ సినిమాళ్ళో ఓ his-pearl (ఆణిముత్యం) అని అనడం లేదు కాని భారతీయ చిత్రాలని ఇంకో మెట్టు పైకి తీసుకెళ్ళే చిత్రం అని ఖండితంగా చెప్పగళను. ఒక్క మెట్టేం ఖర్మా ఓ పది మెట్లు పైకి లాగుతుంది అని నమ్మకం. కొంచం విశ్లేషన అవసరం. రాం గోపాల్ వర్మా రాక ముందు తెలుగు సినిమాలు అలానే హింది సినిమాలు నాటకరంగానికి వారసుల్లానే ఉండేవి. అంటే కెమెరా యాంగల్ మారే సంధర్బాలు చాలా అరుదుగా ఉండేవి. సినిమా అంటే నాటకాన్ని రెకార్డ్ చేసి రోజు చూపించే దానిలా భావించేవాళ్ళు. కావాలంటే చూడండి. శివ ముందు వరకు (అంటే తర్వత ఈ రోజు వరకు కూడా ఇది వర్తిస్తుంది..) ప్రతి సీన్ కి ఓ ఫ్రేం లో బంధించేవారు. నటీనటులు ఆ ఫ్రేం లో లేకుంటే వారి మాటలు వినపడేవి కావు. అలనే ప్రతి ఒక్కరు ఆ ఫ్రేం లో వచ్చే వరకు మాట్లాడేవారు కాదు. కెమెరా ఎక్కువగా జరిగేది కాదు.. సినిమా మొత్తం అలా ఓ ఫ్రేం లోనే ఉండేది. (దీనికి ఉదాహరణ కె.రాఘవేంద్ర రావ్, బీ.ఏ చిత్రాలు చూడండి) మామూలుగా మనం నిజ జీవితం లో యే విషయాన్నైనా ఓ కోణం నుండి చూస్తాం... అలనే ఆ విషయాన్ని మరోకడ్డూ ఇంకో కోణం నుండి చూస్తాడు. కాని ఇది సినెమాలో కనిపించేది కాదు. ప్రేక్షకులు అందరు తెర ముందు ఓ నాటిక చూస్తున్నారు అనే భావన తోనే సినిమాలు తీసేవారు.

ఈ పద్ధతి కి విరుద్ధంగా వెళ్ళిన వ్యక్తి రాం గోపాల్ వర్మా. అంతక పూర్వం (నాకున్న చిత్ర పరిజ్ఞానం ప్రకారం) ప్రయత్నించింది గురు దత్త్. కాని అతడూ వర్మ అంత పేరు పొందలేదు.. వర్మ చేసినన్ని experiments చేయలేదు. "కంపని" చూస్తే మీకే అర్థం ఔతుంది నేను ఏం చెప్పెప్రయత్నం చేస్తున్నానో అని. "ఖల్లాస్ " పాట లో ఈషా అదేదో వీధి నాటకాల్లో లా అగుపించదు... తన చుట్టూ కెమెరా తిరుగుతూ ఉంటది. ఆ కెమెరా కదలికల్లో ఆ బార్ లో జరిగే వేరే విషయాలు కూడా కనిపిస్తాయి.. కాని వాటి మీద ఎక్కువగ concentration ఉండవు. నన్నడిగితే కేవలం కెమెరా యాంగెల్స్ కోసం కంపని నీ ఓ textbook గా తీసుకోవచ్చు. అలనే ఇప్పుడు ఈ కమీనే ని.

Quentin Tarantino పేరు వినే ఉంటారు చాలా మంది. pulp fiction, reservoir dogs, kill bill చిత్ర దర్శకుడు. అతడి యాంగెల్స్ అన్ని చాలా చాలా చాలా వరైటీ గా ఉంటాయి. ఒక సీన్ ని ఇలా చూపిస్తే బాగుంటది అని మనం అనుకుంటే అదే సీన్ ని మరో కోణం నుండీ చూపించి "ఇప్పుడేమంటావ్" అని మన ఆలోచనని ఎగతాలి చేయగల సత్తా ఉన్న దర్శకుడు. non linear కథానువాదం (screenplay) కింగ్. చూసే ప్రేక్షకుల ఐ.క్యూ ని కించపరచడు. మన వర్మ (కొన్ని) చిత్రాల్లా.విడమర్చి ఏదీ చెప్పరు అలా అని అర్థం కానివ్వకుండా ఏదీ వదలరు.

ఈ కమీనేయ్ కూడా అంతే. ఎక్కడ అంటే యే ఒక్క సీన్ ని విడమర్చి పూసగుచ్చినట్టు చెప్పె ప్రయత్నం చేయలేదు విషాల్ భరద్వాజ్. అర్థం కాకుంటే నీ ఖర్మా లా అనిపిస్తుంది.. అలా అని అర్థం కానిది ఏమీ ఉండదు. కాని మెదడుకి మేత మాత్రం ఉంటుంది. మన టైం వృధా చేయకూడదు అన్నట్టు ప్రతి సీన్ ని కుదించినట్టు ఉంటూంది. కొన్ని విషయాలు చెప్పే ప్రయత్నం ఉండదు.. అంటే మనమే అర్థం చేసుకోవాలన్నమాట. ఇలాంటివి మన దేశి సినిమాల్లో చాలా అరుదు. మొత్తం సినెమా తొందర తొందర లో ఉన్నట్టు అనిపిస్తుంది. కాని ఇలా linear సినిమాలోకి nonlinear element తేవాలంటే ఆ మాత్రం తప్పదు కద. అలా సీన్ సీన్ కి ఉన్న 4-5 కమెరా యాంగెల్స్ లోనుండి ఎన్నుకొని సినెమా ఫ్లో ని వారించకుండా చేయడం చాలా కష్టమైన పని. editing చేసిన శ్రీకర్ ప్రసాద్ కి జోహార్లు.

ధన్ తనా అన్నా వెనక వచ్చే శబ్ధాలైనా ప్రతి సీన్ లో అంతలా జాగ్రత్తపడిన విషాల్ ని మెచ్చుకోకుండా ఉండలేకున్నా. every single scene every single sound every single dialogue every single expression has been carefully thought about. every single one has been made to "act". Hats off to him. నీతిబోధనలు ప్రేమ కథలు కామెడి ట్రాక్ త్యాగాలు సావుడబ్బు బ్యాక్ గ్రౌండ్ అదే అదే అదే ఎక్స్ ప్రెషన్స్ కోరేవారు దీన్ని చూడకండి. చరిత్ర పాఠాలు కోరేవారు కూడా చూడకండి. రాజశ్రీ సినిమాలే నచ్చేవాల్లు చూడకండి. మీకు అర్థం కాకపోవచ్చు. అది మీ తప్పు కాదు.. ప్రతి విషయాన్ని ఒలిచి చేతికి ఇచ్చి ఇన్నేళ్ళూ తినిపించ ఆ దర్శకుల తప్పు. People who want an exhilarated experience, people who "get" Quentin and RGV, people who "think" thru their movies, people who dont want the movie to question their intelligence - get your expectations to zero and let Vishal unfold Kaminey for you.

గమనిక: రివ్యూ అని కథ రాయలేదేంట్రా అనుకుంటున్నారా? fullhyd.com కి వెళ్ళినా, bollywoodhungama.com కి వెళ్ళినా, rediff.com కి వెళ్ళినా మీకు రివ్యూలు దొరుకుతాయి. నాకు సినిమాలో నచ్చినదాని గురించి ఇక్కడ రాశా. సినిమా చూసొచ్చి చస్ నువ్వు చెప్పినట్టూ లేదు అంటే అది కూడా నా తప్పు కాదు. every film is a personal experience "వాడి IQ కొంచం ఎక్కువా" అని సరిపెట్టుకోండి అంతే. ;-)

10 comments:

Anonymous,  August 15, 2009 5:14 AM  

hare krishna hare krishna krishna krishna hare hare hare rama hare rama rama rama hare hare no display, avnu kaminey more than a suprise ani review lo raasadu mumbai lo 3 days multiplex band chesadu ,next week sure ga chooseyali 1st day choosava:)

మురారి August 15, 2009 7:21 AM  

well written post/review. informative too.

>>రాజశ్రీ సినిమాలే నచ్చేవాల్లు చూడకండి. మీకు అర్థం కాకపోవచ్చు. అది మీ తప్పు కాదు..

ha ha.. baagaa cheppaaru.

కొత్త పాళీ August 16, 2009 12:48 PM  

good show. I liked his Maqbool and blue umbrella. Will try to catch this

Shashank August 16, 2009 6:25 PM  

హరే కృష్ణ హరే కృష్ణ

విన్నా ఈ విషయం. సరే అన్ని ఓపెన్ చేసాకే చూడు. మర్చిపోవద్దు.

@ మురారి - థ్యాంక్స్.

@కొత్తపాళి - వీలైతే థియేటర్ లో చూడండి. ఇంట్లో చూస్తే ఆ ఎఫెక్ట్ ఉండకపోవచ్చు.

irfaan August 17, 2009 3:18 PM  

baanchan.. anta manchigane undi gani aa raajaSri OLLu neekEm anyaayam chEshnaru.. manchi sinma, adi evaru teesinaa, appreciate chEyaale kada.. kya bolthei?!!

also kOdi guDDuki eekalu peekuDu ankOkapOthe - naak telsi RGV kanTe mundu chaana Dirctor-lu khatarnaak experimentation lu chEshnaru camera angles thOti.. paata raati yugam sinmaalu theeskunTe Raj Khosla, Vijay Anand.. manaki aaju baaju ankunTe Mani Ratnam and Balu Mahendra, koddi varaku Bapu & Bharati raja.

భాస్కర్ రామరాజు August 17, 2009 3:48 PM  

బాగచెప్పినవ్లే!!!నేజూసొచ్చినాంక ముచ్చటిజెప్తా

Shashank August 17, 2009 10:34 PM  

kaka rAjasri synmalu naccheTOlu gatsontide kaavalnantaaru.. minimum intla oo 2000 mandi undi mottam iga make-belief lekke undale .. KRR movie lekka mastu kalarful undale anukuneTOllaki gitsonti synma ekkadu ani IMHO. gandukosanke atla rasinunde.

pote.. Mani Ratnam, Vijay Anand etc kuda try chesirru.. kaani Guru Dutt / RGV level la whole mottam synma eppudu try cheyale. that was teh point i was trying to make. static camera angels chusi chusi naaku jeevitam meeda virakti kaligindi..

@bhaskaranna - suuusi ra.

irfan August 18, 2009 4:17 PM  

arrey! aTleTla D-Side chEshnav! for egg-jam-apple, nEnunna kada! raajaSri sinmaalu choosta, neech kameen kutte sinmaalu kooDa choosta! (nEn Item piece anTavaa.. anDla doubt lEdu :D)

hmm.. nuv cheppina point RK, VA case la true, gani, I sink mani (with his cinematographer PC Sreeraam) were the pioneers, IMO, full sinma la use chEsuTla kooDa. sooper egg-jama-apple (ee okka paari ee kuLLu joke tOTi adjust aipO baanchan) GharshaNa.. "ninu kOre varNam" picturization "khallaas" paaTa taata theerunTadi.. also whole mottam vole sinma kooDa! same with naayakuDu.

inkO poinT EnTidanTe, ee vichitramaina camera angles are best accentuated in the "Film Noir" Genre.. and goes without saying RGV has exclusively been making movies in that Genre.. (barring Rangeela).. thats where teh pioneering efforts of Raj Khosla (in association with Guru Dutt) have been also! Devanand "CID" sinma chooDu mallOpaari - the opening sequence is heads and shoulders above what any director can dream of doing today.

భాస్కర్ రామరాజు August 19, 2009 1:08 PM  

Brother
Please mail. ఒక విషయం మీతో చెర్చించాలి
admin.websphere@gmail.com

Shashank August 22, 2009 11:45 AM  

irfan neenu annadi sakkaga chudu inkO sAri - rAjashri "movisE" nacchinOllu anna. ;-)

ninna inglorious basterds chusi occhina.. raccha movie. but only if u like QT.

  © Free Blogger Templates Blogger Theme II by Ourblogtemplates.com 2008

Back to TOP